13 ตุลาคม, 2551

คำว่า ญี่ปุ่น เข้ามาในหัวเราตอนไหน?

เกริ่น... みんなさん こんにち (มินนะซัง คอนนิจิวะ) พยายามจะ ญี่ปุ่น ซะหน่อย ..ทุกครั้งที่ได้มีโอกาศพูดคำนี้ ยังมี เสียงแอบงงอยู่ในหัวว่า สวัสดีตอนเที่ยง หรือบ่าย หว่า? ถ้าเป็นคนไทยเราก็จะพูดกันว่าอยู่ทุกวันว่า สวัสดีครับ สวัสดีค่ะ นั่นละจบ

รอบๆตัว ... ลองมองดูรอบๆตัวมี พี่ๆ น้องๆ ญี่ปุ่น รอบล้อมอยู่มากมาย ตั้งแต่ลืมตาตื่นมาเห็นคำว่า SEIKO ติดอยู่ที่น้าปัดนาฬิกาที่แขวนอยู่ที่ฝาผนัง หรือของใครCACTYB0Tจะเป็น Casio ก็ไม่ผิด ลุกโงนเงนไปเปิดทีวี 14" นิ้ว (ยังมีคนใช้อยู่ด้วยหรอ) ยี่ห้อ Panasonic หรือที่เมื่อก่อนเราคุ้นกับชื่อ National  ซึ่งมีตั้งแต่ถ่านไฟฉาย ยัน ตู้เย็น(เท่าที่นึกออก) นี่แค่ในห้องเล็กๆของตัวเอง ทันทีที่ก้าวออกไปสู่โลกภายนอกเราก็จะเจอกับกองทัพ ผลิตภัณต์จากญี่ปุ่นเป็นขโยง Honda,Toyota,Yamaha,Toshiba, ฯลฯ
จะบอกว่าชีวิตเราเกี่ยวข้องกับ ญี่ปุ่น มาตั้งแต่อ้อนแต่ออกก็คงไม่ผิด แต่ครั้งแรกกับคำว่า ญี่ปุ่น ของเรา มันมาจากอะไรกัน ?

ย้อนนึก .. ภาพแรกที่ย้อนนึกกลับไปเห็นได้ก็คือ ฮีโร่ยอดมนุษย์ต่างๆ จีบัน อูลตร้าแมน และไอ้มดX  เซนต์ไซย่า และขบวนการมนุษย์ 5สี 3สี ต่างๆ ที่จำชื่อไม่ได้แล้วranger   aunpun CAOP83S7      เพราะมันเยอะเหลือเกิน (และ เด็กแก่แดดที่น่ารัก อย่าง ชินจัง) ตอนที่ดูตอนนั้นก็เริ่มรู้จักคำว่า ญี่ปุ่น เลาๆจาก พ่อ  แม่ แล้วว่า ไอ้พวกนี้ คือ ญี่ปุ่น นั่นละ ตอนนั้นเราก็จะเริ่มคิดว่า " ญี่ปุ่น นี่ดีเน๊อะ!! " น้อยคนที่จะไม่เคยรู้สึกแบบนั้น ยิ่งโตขึ้นเราก็จะได้รู้จักกับ ได้ใกล้ชิด กับคำว่า ญี่ปุ่น มากขึ้นตลอด ไม่เชื่อก็ลองมองดูรอบๆตัวเราดูสิ !!!

 
แล้วคนอื่นๆล่ะ เริ่มรู้รักคำว่า ญี่ปุ่น จากอะไรกันบ้าง พอจะนึกออกกันไหม...?

                                                                             p 
                                                                          P'Tsuke ณ J'Learning

ไม่มีความคิดเห็น: