17 พฤศจิกายน, 2551

หนาว หนาวที่ JAPAN

ในที่สุดก็ใกล้หน้าหนาวแล้วสินะ  ตอนนี้ที่ญี่ปุ่นใบไม้เปลี่ยนสีแล้ว  สวยงามมากเลย  ส่วนเรื่องอาหารการกินในช่วงนี้ ขอบอกว่าเป็นช่วงที่อาหารอร่อยมาก มีทั้งปลาซันมะ เห็ดมัทสึทะเกะ และอีกมากมาย  อืมมม... แล้วฤดูหนาวของญี่ปุ่นมันจะมีไปจนถึงเมื่อไหร่เนี่ย???

ฤดูหนาว. ธ.ค.-ก.พ. ฤดูหนาวของญี่ปุ่นเริ่มต้นในราวเดือนธันวาคมไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เป็นช่วงฤดูกาลที่หนาวเย็น ทุกแห่งหนเต็มไปด้วยหิมะปกคลุมขาวโพลนอยู่ทั่วไป โดยเฉพาะในทางภาคเหนือ น้ำในแม่น้ำลำคลอง และทะเลสาป บางแห่งจะกลายเป็นน้ำแข็ง บรรดาเด็กและ ผู้ใหญ่ต่างพากันออกมาเล่นสเก็ตน้ำแข็งกันเป็นที่เบิกบาน ส่วนบนภูเขาก็จะมีการ เล่นสกีกันอย่างสนุกสนาน

ในเมืองซัปโปโร ที่เกาะฮอกไกโด จะมีงาน \"เทศกาลหิมะ" เฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่ เป็นงาน เทศกาลใหญ่ระดับโลกก็ว่าได้ มีการประกวดการปั้นหิมะ เป็นรูปสถาปัตยกรรม สิ่งก่อสร้างในประเทศต่าง ๆ นอกจากนี้เป็น ช่วงฤดูหนาวแห่งความสุขของครอบครัวอย่างแท้จริง ชาวญี่ปุ่นทุกคนรักฤดูหนาวรักการที่ทุกคนในครอบครัว จะได้มานั่งผิงไฟ รวมกันพูดคุยหยอกล้อเป็นความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มีค่ามาก เด็ก ๆ ทุกคนต่างพากันรอนับวันสำคัญที่พวกเขาถือว่า เป็นวันที่ดีที่สุดในรอบปี นั่นคือ วันคริสต์มาสและวันปีใหม่ ทุกแห่งหนจะมีการประดับประดาด้วยไฟหลากสีสวยงาม น่าประทับใจยิ่งนัก อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 1-8 องศา

อากาศเย็น ร่างกายก็มักจะอ่อนเพลีย เมื่อยล้า ที่ญี่ปุ่นจึงมีเทศกาล “Onsen” การอาบน้ำแร่ โดยคนญี่ปุ่นเชื่อว่า น้ำแร่มีสรรพคุณช่วยรักษาผิว บำรุงผิวให้เนียนขาว บรรเทาอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ดี เทศกาลอาบน้ำแร่ที่ญี่ปุ่นจะอาบรวมกันแช่น้ำแร่พูดคุย หยอกล้อกันตามประสาเพื่อนฝูง เป็นความสุขเล็กๆ น้อยๆ แต่มีค่ามาก

การแต่งกายอากาศเย็นมากๆ คนญี่ปุ่นจะใส่เสื้อโค้ท รองเท้าบูทหนา และทำให้ร่างกายอบอุ่นอยู่ตลอดเวลา โทนสีก็จะเป็นสีเข้มๆ

                                                      

   aor

                                                                                        PR อ้อ  レイコ

ไม่มีความคิดเห็น: